Khám phá những lợi ích của khoa học công nghệ đối với trẻ em

Những thiết bị công nghệ như laptop, Ipad, smart phone thường bị mang tiếng xấu đối với sự phát triển cho não bộ và thể chất của trẻ em.

Có lẽ chúng ta đều nắm được những tác động tiêu cực của những thiết bị thông minh như giảm khả năng giao tiếp xã hội, lười vận động và nguy cơ cao mắc các bệnh như tự ti, trầm cảm và béo phì…

Những tác động tiêu cực trên hoàn toàn có thể trở thành sự thật nếu thiếu đi sự kiểm soát và hướng dẫn từ người lớn. Nếu thử lật mặt lại, tìm hiểu mặt tích cực ta có thể khám phá ra những lợi ích bất ngờ từ khoa học công nghệ dành cho trẻ đấy.

Càng ngày người ta càng phát hiện ra những lợi ích trong việc tương tác học tập và rèn luyện của các thiết bị điện tử hiện đại. Nghiên cứu từ Đại học Wisconsin cho thấy trẻ em 2 – 3 tuổi sớm tương tác với các màn hình video, có khả năng thích nghi với thực tế nhanh hơn, nhờ đó có tác dụng giáo dục, giúp trẻ làm quen với cuộc sống trong ngưỡng tuổi bắt đầu biết khám phá.

Thử nghiệm học chữ cái đã cho thấy những em bé được sự hỗ trợ của công nghệ sẽ học nhanh hơn, ít lỗi hơn. Điều này có thể giúp các bậc phụ huynh phần nào thở phào nhẹ nhõm.

Thực tế, nhiều trường tiểu học và mầm non trên thế giới đã sử dụng iPad như một phần của chương trình giảng dạy, tạo điều kiện để học sinh tiếp thu kiến thức tốt hơn. Trường mầm non Pandakids là một ví dụ điển hình tiên phong trong việc áp dụng FasTracKids và các phương tiện thông minh hỗ trợ quá trình giảng dạy vào chương trình học.

Công nghệ, đặc biệt là Internet, cung cấp một số lượng lớn các kiến thức và trẻ em có quyền truy cập để tiếp thu nhiều thông tin này. Phần mềm máy tính, thiết kế đặc biệt cho việc học tập, cũng có thể là một công cụ tuyệt vời để sử dụng trong học tập phát triển và sáng tạo.

Thêm vào đó, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng việc hình thành thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ của gia đình ảnh hưởng lớn đến nhận thức của trẻ .

Nếu cả cha mẹ và con trẻ cùng sử dụng với nhau sẽ làm bền chặt thêm sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần  làm gương cho con, cần biết tự kiểm soát hành vi của mình, không quá phụ thuộc vào máy tính bảng, điện thoại mà hạn chế thời gian dành cho con cái.

Rõ ràng, môi trường trực tuyến đang cung cấp cho trẻ một không gian ảo để có thể dần tự tin phát triển, một tiện ích mà trẻ không thể tìm thấy, hoặc luyện tập trong gia đình hay lớp học. Các nhà nghiên cứu thống nhất rằng hai giờ với công nghệ mỗi ngày là thời gian tiếp xúc và học tập lý tưởng của trẻ dưới 6 tuổi. Và cũng theo các nghiên cứu uy tín, được tiếp xúc với công nghệ một cách khoa học, trẻ sẽ có xu hướng biết kết hợp thời gian tìm hiểu trên mạng với các hoạt động thực hành ngoài trời.

Xem ra máy tính bảng, máy chơi game, điện thoại thông minh không đáng bị các phụ huynh tẩy chay nghiêm trọng như đang diễn ra. Và như một động thái kích thích hiểu biết, trẻ em đang độ tuổi khám phá cần được tiếp xúc với mọi thứ, kể cả các ứng dụng công nghệ. Chỉ cần cha mẹ hiểu được sự thụ động vào công nghệ, và thiết lập một quỹ thời gian biểu để phân phối cho các hoạt động khác.

Lớp trẻ hôm nay sẽ là những nhà lãnh đạo của ngày mai của một đất nước và công nghệ cung cấp một nền tảng rất lớn cho trẻ để tập đưa ra kế hoạch cho công việc hằng ngày, học tập, nghỉ ngơi, tập thể dục,…Công nghệ là một phần không thể thiếu cho sự tiến bộ trong suy nghĩ và tư duy của trẻ. Sử dụng tiện ích công nghệ và sáng tạo giúp chuẩn bị cho một tương lai không thể phủ nhận về mặt kỹ thuật đối với trẻ em.

Bài viết liên quan