Những chỉ dẫn hữu dụng nhất để đảm bảo sức khỏe cho bé trong suốt năm học

Trường học đóng rất nhiều vai trò đối với sự phát triển của trẻ em– đó là nơi các bé sẽ học được những kiến thức và kĩ năng cần thiết cho cuộc sống sau này; là nơi giúp bé nâng cao khả năng nhận thức và dạy bé cách hòa nhập với xã hội để dần dần trở thành những con người trưởng thành hơn. Nhưng đồng thời, trường học cũng là môi trường có khả năng lan truyền các bệnh phổ biến do vi khuẩn gây ra. Chính vì vậy, bên cạnh việc chọn những trường uy tín và có phương pháp chăm sóc và nuôi dạy tốt nhất cho con, cha mẹ cũng nên dạy cho trẻ những thói quen tốt cho sức khỏe. Đó là một phương pháp hữu ích để đảm bảo con em mình sẽ luôn khỏe mạnh trong suốt năm học.

Dưới đây là một vài thói quen tốt cho sức khỏe mà bất cứ bậc phụ huynh nào cũng nên thường xuyên chia sẻ và nhắc nhở các thiên thần nhỏ của mình:

1. Dạy bé rửa tay:

Rửa tay là một trong những biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để ngăn chặn sự lây lan của các vi khuẩn gây hại trong những môi trường cộng đồng như lớp học. Hãy nhắc trẻ rửa tay thường xuyên trước khi trẻ ăn, sau khi trẻ sử dụng phòng vệ sinh, sau khi trẻ hỉ mũi hoặc ho, sau khi trẻ chạm vào vật nuôi hoặc các động vật khác và sau khi trẻ chơi bên ngoài.

7 thoi quen giup be khoe manh

Bạn cũng nên hướng dẫn trẻ nên rửa tay trong khoảng 20 giây theo đúng phương pháp để bảo đảm rửa sạch cả kẽ tay) bằng xà phòng diệt khuẩn và sau đó rửa lại một lần nữa bằng nước sạch. Và cuối cùng là lau khô tay bằng khăn sạch mềm mại.

2. Dạy bé đánh răng đúng cách:

7 thoi quen giup be khoe manh
Đánh răng là cách tốt nhất để giữ gìn vệ sinh răng miệng và chống sâu răng cho trẻ. Khi trẻ 2 – 4 tuổi là lúc phụ huynh nên tập cho trẻ thói quen đánh răng. Cha mẹ cần dạy trẻ đánh răng đúng cách như sau: đặt lòng bàn chải hướng về phía đường viền nướu một góc 45 độ so với răng, chải mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai, đánh răng theo hướng lên xuống, vòng tròn một cách nhẹ nhàng. Tuyệt đối không đánh răng theo chiều ngang, không chải răng quá mạnh gây trầy xước nướu, mòn răng và không lấy sạch hết mảng bám trên răng.

3. Dạy trẻ 5 thói quen tốt để đề phòng cảm cúm và cảm lạnh:

Bé của bạn đã biết 5 thói quen tốt để ngăn ngừa cảm cúm, cảm lạnh và các bệnh phổ biến khác chưa? Nếu chưa, hãy dạy cho trẻ những thói quen tốt này bằng cách thường xuyên nhắc nhở bé những điều sau:

  • Tuyệt đối không được chạm tay lên miệng, mắt hoặc mũi… khi chưa rửa tay vì khi bé vô tình tiếp xúc với một vật hoặc bề mặt có vi khuẩn, bé có thể bị lây nhiễm và sau đó đưa tay lên mắt, mũi hoặc miệng, ngón tay sẽ vận chuyển vi trùng vào thẳng cơ thể bé.
  • Uống nhiều nước. Khi thiếu nước, quá trình trao đổi chất không thể diễn ra trơn tru, khiến cơ thể dễ dàng bị nhiễm cảm lạnh hoặc cảm cúm.
  • Vận động thường xuyên để giúp bé có một cơ thể khỏe mạnh.
  • Ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại có chứa vitamin C vì chúng có thể giúp phòng trừ và nâng cao khả năng miễn dịch.
  • Nhắc nhở bé hạn chế dùng chung những đồ dùng như cốc, chén với bạn bè cũng là một thói quen tốt để đảm bảo sức khỏe cho bé.

 4. Đảm bảo bé ngủ đúng giờ và đủ giấc:

Đảm bảo bé ngủ đủ giấc khi ở nhà là một thói quen quan trọng để giữ sức khỏe của bé. Giấc ngủ không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn giúp bé phát triển trí tuệ và cảm xúc, đồng thời giúp bé thể hiện tốt hơn khi ở trường.

7 thoi quen ngu du giac

5. Tập cho trẻ thói quen ăn sáng:

Bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo. Một bữa sáng cân bằng chất dinh dưỡng, ít chất béo và chứa nhiều rau xanh sẽ đóng vai trò quyết định để đảm bảo năng lượng hoạt động cả ngày của bé. Dù các bà mẹ có bận rộn đến cách nào, hãy cố gắng cung cấp cho bé một bữa sáng đủ dinh dưỡng. Đây là một trong những món quà tốt nhất mà các mẹ có thể dành tặng cho con mình.

6. Cho trẻ ăn nhẹ sau mỗi giờ tự học:

Khi học, não của bé phải hoạt động liên tục và việc này tiêu tốn một lượng năng lượng đáng kể, nhất là đối với các trẻ nhỏ. Chính vì vậy, sau khi bé tự học xong (như khi làm bài tập ở nhà), hãy cung cấp cho bé một bữa ăn nhẹ để bổ sung năng lượng. Một bữa ăn nhẹ lí tưởng có thể là một ly sữa, ít trái cây hoặc một miếng bánh nhỏ.

7. Chọn cặp phù hợp với chiều cao và cân bằng hai vai:

Càng ngày, các bé càng phải học nhiều hơn, kéo theo đó là lượng sách vở trong cặp cũng nặng hơn. Nếu chọn cặp không cẩn thận có thể gây đau vai, thậm chí dẫn đến những hậu` quả nghiêm trọng hơn khi trẻ trưởng thành. Về cơ bản, cặp của bé nên có quai đeo to và phải thử trước khi mua để đảm bảo chiều dài cặp phù hợp với bé.

7 thoi quen chon cap phu hop

Trên đây là 7 thói quen và lời khuyên giúp trẻ giữ gìn sức khỏe thật tốt khi đến trường. Hãy chia sẻ với Pandakids School những bí quyết chăm sóc con cái của bạn vào nội dung chia sẻ bên dưới nhé.

Nguồn: childparenting.about.com

 

Bài viết liên quan