Cha Mẹ Có Nên Nhờ Smartphone Trông Trẻ?

Nhân loại đang sống trong kỷ nguyên số, thiết bị thông minh đã trở thành một phần trong đời sống của nhiều cá nhân, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ. Do đó, hiểu về thực trạng, nhận thức đúng về lợi ích, nguy cơ, tác hại, trang bị sự chủ động và kiến thức phù hợp để có định hướng và cách thức sử dụng hiệu quả nhất cho sự phát triển của trẻ chính là thái độ đúng đắn cần có của phụ huynh ngày nay.

co nen cho tre dung thiet bi thong minh

Như một phần tất yếu của cuộc sống

Sự phát triển của công nghệ, thiết bị thông minh (điện thoại, máy tính bảng…) và internet đang thay đổi mạnh mẽ đời sống của nhân loại, mang lại nhiều tiện ích hơn nhưng cũng đặt loài người trước rất nhiều thử thách mới. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ gia tăng rất cao về sử dụng thiết bị thông minh và hòa mạng internet. Dù nhiều lĩnh vực khác đang chịu ảnh hưởng lớn từ khủng hoảng kinh tế thì thị trường nhưng sản phẩm công nghệ vẫn tăng trưởng trung bình 25 – 30% liên tục trong nhiều năm qua. Đồng thời, các tổ chức như World Bank, We Are Social và Tổng cục Thống kê đều cho biết đã có khoảng 39% người Việt Nam sử dụng internet thường xuyên.

Bên cạnh người lớn, trẻ em Việt Nam cũng đã bắt đầu sử dụng thiết bị số và internet như một phần quen thuộc trong đời sống thường ngày. Đây là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số. Sẽ rất bất cập nếu như chỉ vì e ngại những nguy cơ, tác động tiêu cực của thiết bị số và internet mà cách ly hay hạn chế trẻ sử dụng, bởi điều đó có thể sẽ góp phần cản trở sự hòa nhập vào xu hướng sống hiện đại của thế hệ trẻ.

Trẻ làm gì trên thiết bị thông minh?

co nen cho tre dung thiet bi thong minh

Cũng từ kết quả của cuộc khảo sát trên cho thấy, từ 3 – dưới 6 tuổi, trẻ bắt đầu sử dụng các thiết bị thông minh thường xuyên và dần hình thành thói quen. Bé gái có xu hướng sử dụng thiết bị sớm hơn bé trai (nhiều bé gái được sử dụng thiết bị từ 3 tuổi hơn bé trai)

Chơi game, nghe nhạc, xem phim, đọc truyện, học tập… là một số hoạt động cụ thể của trẻ. Trong đó, bé gái thường thích thú với: trò chơi ứng dụng vẽ tranh sáng tạo (74%); các ứng dụng liên quan đến âm nhạc, đàn hát (48%); học ngoại ngữ (74%); đánh vần (59%); nghe nhạc thiếu nhi, xem phim hoạt hình – thích phim hoạt hình Việt Nam hơn bé trai (12%).

Trong khi đó, bé trai lại thích thú với các trò chơi giải trí thông thường (71%) hay những trò chơi trí tuệ (50%); học toán (48%); nghe nhạc, xem phim – thích nhạc và phim của nước ngoài hơn bé gái (12%).

Điều đáng lưu ý là những chương trình do phụ huynh download (tải) cho trẻ hay có xu hướng về học tập, giáo dục; ngược lại những chương trình do trẻ tự download thường là trò chơi và giải trí. Điều này có thể dẫn đến hệ quả rằng những nội dung mà phụ huynh cung cấp cho trẻ không đủ hấp dẫn trẻ. Do vậy, phụ huynh cần tìm kiếm những chương trình vừa mang tính giáo dục nhưng cũng phải đảm bảo yếu tố giải trí, vui chơi sinh động và hấp dẫn.

Nguồn: sức khỏe đời sống

Bài viết liên quan