Phương Pháp Dạy Bé Ăn Uống Dinh Dưỡng Và Lành Mạnh

Các bậc phụ huynh ở nước Anh thường được thế giới biết tới là những người rất hiền lành và hay nuông chiều con cái. Và cũng chính vì điều này mà họ bị chỉ trích là nguyên dân dẫn đến tình trạng trẻ em béo phì đang gia tăng ở đất nước này. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây nhất đã tiết lộ sự thật ít ai ngờ tới rằng: cha mẹ càng khó tính, con cái càng có nguy cơ mắc bệnh béo phì. Vậy, cha mẹ nên hành xử như thế nào để khuyến khích con ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng?

day tre an uong lanh manh 1

Dưới đây là 10 gợi ý mà Pandakids hi vọng rằng có thể giúp phụ huynh tạo cho con nhỏ sự thích thú cũng như ý thức ăn uống dinh dưỡng và lành mạnh.

1. Đọc sách để tìm hiểu về các loại thức ăn.

Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các bộ sách được phát hành dưới chủ đề thực phẩm. Những quyển sách này sẽ là nguồn kiến thức to lớn giúp các bé hiểu được thức ăn có được từ đâu, nhờ ai, như thế nào. Ngoài ra, sách cũng là phương tiện lý tưởng giúp các bé nhận biết được loại thức ăn nào là bổ dưỡng cũng như loại nào nên hạn chế sử dụng.

2. Cùng bé chăm sóc khu vườn của gia đình

Để khơi dậy sự thích thú của trẻ đối với các nhóm thức ăn, đặc biệt là thực vật, gia đình có thể cùng bé trồng một khu vườn nhỏ. Và khi bé tham gia vào các hoạt động như trồng, tưới, thu hoạch, bé sẽ dần cảm thấy kết nối hơn với nhiều loại thức ăn khác nhau.

3. Cùng bé lên kế hoạch cho các bữa ăn.

Các chuyến đi cùng bé tới chợ, của hàng tạp hóa sẽ là cơ hội tuyệt vời giúp bé học được thêm nhiều kiến thức bổ ích từ cuộc sống. Trước đó, phụ huynh hãy cùng bé lập một danh sách những thực phẩm cần mua. Việc này không chỉ giúp trẻ động não, kích thích suy nghĩ mà còn luyện cho bé kĩ năng tổ chức. Khi đến các sạp, chợ, bé sẽ học được cách phân loại các nhóm thực phẩm, nhận biết được mùi vị, màu sắc của chúng cũng như hiểu được một bữa ăn dinh dưỡng cần có những loại thức ăn nào.

4. Chơi trò chơi.

Không phải tất cả các trò chơi điện tử đều ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé. Các nhà sản xuất hiện này đã chú tâm hơn đến giá trị giáo dục của sản phẩm mình đưa ra, và vì thế các trò chơi điện tử được tích hợp các kiến thức về cuộc sống xuất hiện ngày càng nhiều. Một trong những trò chơi được các chuyên gia về giáo dục trẻ em đề cao đó là DooF (viết ngược lại là FooD, nghĩa là thức ăn). Bạn có thể tải trò chơi này trực tiếp từ kho ứng dụng trên các thiết bị số của mình. DooF là sự kết hợp giữa trò chơi, video và cả website, nơi các bé đọc và tìm hiểu thêm về các chủ đề liên quan đến thức ăn. Doof không chỉ giúp các bé khám phá những loại thức ăn, mà còn cung cấp vô số những thông tin hữu ích về khoa học, lịch sử và văn hóa ẩm thực.

5. Thiếp lập giờ ăn cơm cùng gia đình.

Những bữa ăn cùng gia đình không chỉ là thời gian để các thành viên chia sẻ với nhau, mà còn là cơ hội tốt cho trẻ phát triển kĩ năng giao tiếp và thúc đẩy sự gắn bó mật thiết với gia đình. Một nghiên cứu của đại học Florida tiết lộ rằng dùng bữa cùng nhau sẽ giúp thiết lập mối quan hệ thân thiết giữa các thành viên trong gia đình, giảm khả năng mắc bệnh béo phì và duy trì chế độ ăn cân bằng và dinh dưỡng.

6. Thêm thức ăn mới vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Hầu hết các bé thường cảm thấy ám ảnh và sợ hãi trước cái loại thực phẩm mới. Các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý rằng, trẻ em cần có thời gian làm quen với mùi vị mới trước khi có thể ăn món ăn đó thường xuyên. Vậy để khuyến khích bé thử các nhóm thực phẩm khác nhau, phụ huynh hãy cố gắng sưu tầm những mẫu truyện về các loại thức ăn ấy. Để khi ăn, những câu chuyện ấy sẽ là nguồn cảm hứng tuyệt vời, giúp bé quên đi sự e dè, sợ hãi trước đó của mình.

day tre an uong lanh manh 2

7. Cùng bé nấu ăn

Nếu trẻ được tham gia vào các hoạt động chuẩn bị và chế biến món ăn, bé sẽ sẵn sàng ăn hết tất cả những thức ăn mình vừa nấu. Hãy cùng bé đi chợ, thảo luận về những nhóm thực phẩm ưa thích của gia đình. Hoặc nếu có thể, phụ huynh hãy để bé tự làm những việc đơn giản như rửa rau, vo gạo, cắt củ quả. Những việc này sẽ giúp bé hiểu được nấu ăn vất vả như thế nào, và từ đó bé phần nào trân trọng hơn các loại thức ăn xung quanh mình.

8. Cha mẹ hãy là hình mẫu lý tưởng của con.

Nếu bạn thường xuyên ăn kiêng hoặc có thói quen ăn uống thất thường, vô hình chung bạn đã khiến trẻ nghĩ rằng những hành động đó là hết sức bình thường. Hãy thành thật với bản thân cũng như với con cái để có thể truyền tải thông điệp cho con một cách hữu ích nhất. Hãy lắng nghe cơ thể và dùng lý trí để cảm nhận được ăn như thế nào là dinh dưỡng, là cần thiết cho cả gia đình.

Bài viết liên quan