Lưu Ý Về Sức Khỏe Và Đồ Ăn Cho Trẻ Trong Dịp Tết

Ngày Tết là thời điểm gặp gỡ nhộn nhịp, các bữa ăn và thăm viếng đầu năm làm cho nếp sống vốn có của cả gia đình bạn bị xáo trộn, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ. Vì vậy, phụ huynh phải luôn lưu ý chăm sóc sức khỏe cũng như dinh dưỡng cho bé ngày Tết.

2cam nang 1

Thông thường, mọi nhà thường có xu hướng trữ sẵn đồ ăn trong dịp Tết. Đa số những thực phẩm này thường được chế biến sẵn, giàu đạm, béo, đường. Thậm chí, một số nhà vì phải đi chúc Tết họ hàng nên việc ăn uống đúng giờ, đúng bữa của con bị xem nhẹ. Bé thường xuyên được cho uống nước ngọt, ăn bánh kẹo vì ai cũng nghĩ “mỗi năm chỉ có một lần”, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bé. Do đó, mẹ cần chuẩn bị sẵn những khẩu phần ăn cho con để mang theo mỗi khi đi chúc Tết xa.

Ngoài ra, mẹ cần tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng sau:

  • Hạn chế bánh kẹo, ăn nhiều rau củ quả: Bánh kẹo là thực phẩm “quyến rũ” nhất đối với bất kỳ bé nào. Tuy nhiên, đây chính là thủ phạm hàng đầu khiến bé có nguy cơ bị sâu răng, tăng lượng đường trong máu, rối loạn tiêu hóa… Vì vậy, mẹ cần nghiêm khắc, hạn chế cho bé ăn bánh kẹo. Các mẹ cũng nên lên kế hoạch tích trữ rau xanh trong mùa Tết để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu và hỗ trợ hệ tiêu hóa cho bé tốt hơn. Một số loại củ mẹ có thể để lâu như khoai tây, cà rốt, củ cải, su hào… hoặc các loại rau ăn lá mẹ làm sạch, để khô nước sau đó để vào tủ lạnh như rau cải, rau muống, cải thảo…
  • Uống nhiều nước lọc: Bé chắc chắn sẽ thích các loại nước ngọt với đủ hương vị dâu, chanh, táo… hơn là nước lọc. Tuy nhiên, những loại nước ngọt này sẽ khiến bé bị đầy bụng, khó tiêu dẫn đến chán ăn. Các mẹ nên hạn chế tối đa không cho con uống quá nhiều nước ngọt mà thay vào đó khuyến khích con uống nước lọc, nước canh. Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho con uống các loại sữa tươi, sữa công thức vào ngày Tết để bổ sung đều đặn dưỡng chất cho con.
  • Không ăn đồ tái sống: Không cho bé ăn đồ tái sống vào dịp Tết. Đồ tái sống thường có trong những bữa ăn lẩu hoặc nướng của gia đình. Các loại thịt như thịt bò, cá thường được bố mẹ trụng sơ vào nước nóng hoặc nướng chín tái để giữ lại độ mềm ngọt của thịt cá. Vì vậy, nếu mẹ muốn cho bé thưởng thức thì cần phải nấu (nướng) thật chín để phòng ngừa tiêu chảy, ngộ độc cho bé.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và ăn uống, ba mẹ cũng không nên lơ là việc cho bé tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày với các hoạt động như chạy nhảy, nô đùa, chạy xe đạp… để bé khỏe mạnh trong dịp Tết này nhé!

Bài viết liên quan

Chia sẻ ý kiến