Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất, trí tuệ của trẻ trong độ tuổi mầm non. Để xây dựng thực đơn đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng cho trẻ, mời ba mẹ tham khảo những nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe sau.

Thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột là nguồn năng lượng chính cho cơ thể hoạt động, và xuất hiện hầu hết trong bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt. Cơm, bánh mì, khoai tây, ngũ cốc hay mì ống,… là những loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột. Để tránh tình trạng trẻ ngán khi chỉ ăn một loại thực phẩm, ba mẹ có thể luân phiên thay đổi các loại thực phẩm giàu tinh bột trong thực đơn hàng ngày.

Thực phẩm giàu Protein

Mỗi tế bào trong cơ thể con người đều có chứa Protein. Protein trong chế độ ăn uống giúp cơ thể tái tạo tế bào mới, mà nếu thiếu Protein sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, chậm lớn, suy giảm miễn dịch. Thịt, cá, trứng, sữa là các loại thực phẩm cung cấp Protein tuyệt vời cho trẻ. Để đảm bảo sức khỏe, trẻ cần được cung cấp Protein 2 lần một ngày.

 

Thực phẩm chứa chất béo có lợi

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong những năm đầu đời não của trẻ được cấu thành từ 60% chất béo. Ở lứa tuổi mầm non, trẻ cần được cung cấp đầy đủ chất béo cho quá trình tăng trưởng thể chất và trí tuệ. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo thường gặp có thể kể đến như: dầu, thịt, bơ, sữa, phomai,…

Sữa và các loại thực phẩm từ sữa

Sữa là loại thực phẩm có nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng nhất trong các loại thực phẩm của con người. Trong sữa có rất nhiều Vitamin, Canxi, và khoáng chất có lợi cho trí não của trẻ. Đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non cần được cung cấp 2 ly sữa mỗi ngày. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua là nguồn bổ sung vitamin D tốt nhất cho trẻ.

Hoa quả và rau xanh

Ba mẹ nào cũng biết ăn nhiều rau xanh rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Nhưng tốt như thế nào, ba mẹ có biết không? Hoa quả và rau xanh chứa rất nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, giúp phòng ngừa táo bón. Ngoài ra, các vitamin trong hoa quả giúp ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ở trẻ, như: Vitamin A có trong cà rốt giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt, Vitamin C trong chanh, cam giúp nâng cao sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc các căn bệnh cảm cúm thông thường.

Tuy  rất tốt cho sức khỏe, nhưng phần lớn trẻ rất ghét ăn hoa quả, và rau xanh. Ba mẹ có thể linh hoạt chế biến nguồn nguyên liệu này theo nhiều cách: nấu canh, làm nước ép sinh tố, hay trộn chung hoa quả với sữa chua,…

Bài viết liên quan

Chia sẻ ý kiến